Diễn đàn HSPM86
  Diễn đàn học sinh Phù Mỹ 1 khóa 1983 - 1986                 [ Bài viết mới · Thành viên · Nội quy · Tìm trong diễn đàn · RSS ]



Những bài viết mới nhất từ diến đàn :
  • Danh sách các lớp nộp tiền tổ chức ... (04/06/2016)
  • KN 30 năm ngày ra tườrng kế hoach h... (22/02/2016)
  • Ngày 20/11: Tìm hiểu về ý nghĩa lịc... (20/11/2015)
  • bài văn hay đã từng đạt giải trong ... (20/11/2015)
  • Trước ngày khai giảng, nói chuyện &... (04/08/2015)
  • Tại sao người ta lại hét vào nhau l... (20/05/2015)
  • 8 câu chuyện nhỏ chứa đựng bài học ... (18/04/2015)
  • Đàn ông cần một người phụ nữ như th... (12/04/2015)
  • Tổ tiên đã lưu lại 27 bí quyết, th... (05/04/2015)
  • 6 lợi ích thú vị ít ai biết của xoà... (03/04/2015)
  • 100 lời khuyên ... (F5) (23/03/2015)
  • Siêu xe bất khả xâm phạm độc nhất c... (23/03/2015)
  • 100 lời khuyên ...(F4) (16/03/2015)
  • 5 tính năng cơ bản mà Windows Phone... (16/03/2015)
  • Triết lý trong cách hiểu lòng người... (15/03/2015)
  • 100 lời khuyên ... (F3) (09/03/2015)
  • Ngày 8/3, anh tặng cho em cả cuộc đ... (08/03/2015)
  • 100 lời khuyên ... (F2) (07/03/2015)
  • Những bài viết mới nhất từ trang chủ :
  • Anh có dám liều mình để sống... (xem 316 / ph: 0)
  • Cậu sinh viên EINSTEIN (xem 348 / ph: 0)
  • Đừng bao giờ trách móc bất k... (xem 390 / ph: 0)
  • Sau một cơn say (xem 431 / ph: 0)
  • Thư người chồng khuyên vợ qu... (xem 446 / ph: 0)
  • Tình (xem 472 / ph: 0)
  • Anh nợ Em (xem 521 / ph: 0)
  • Thư cảm ơn của BLL cựu học s... (xem 704 / ph: 2)
  • Tình Yêu Cafe (xem 544 / ph: 0)
  • GẶP MẶT CỰU HỌC SINH 83-86 (xem 657 / ph: 1)
  • ĐƯỜNG VỀ NHÀ (xem 535 / ph: 0)
  • Tâm tình trên sông (xem 526 / ph: 0)
  • Những ngày lao động Mỹ Thành (xem 586 / ph: 0)
  • Viết cho người xưa (xem 653 / ph: 0)
  • Kỷ niệm thức dậy (xem 553 / ph: 1)
  • Tại ai ? (xem 622 / ph: 0)
  • Đôi mắt (xem 786 / ph: 5)
  • Buổi Yêu Đầu (xem 678 / ph: 1)
  • Những tư liệu mới cập nhật từ trang chủ :
  • HSPM86 dự đám cưới con Lê Thị Ánh ... (xem:77/ ph:0)
  • HSPM86 dự liên hoan nhà mới Tấ... (xem:107/ ph:0)
  • Hội ngộ 30 năm hspm86 sáng ngày 1/... (xem:130/ ph:0)
  • Khai mạc Kỷ niệm 30 năm hspm86 sán... (xem:114/ ph:0)
  • Đêm tổng dợt chương trình KN 30 nă... (xem:108/ ph:0)
  • Tour "du lịch sinh thái" Phù Mỹ (0... (xem:341/ ph:0)
  • Họp mặt đầu năm mùng 8 tháng giêng... (xem:408/ ph:0)
  • Hình ảnh HSPM86 xuân Ất mùi (bạn b... (xem:407/ ph:0)
  • Phần 2 : Hình ảnh đám cưới HOÀI - ... (xem:438/ ph:0)
  • Phần 1 : Hình ảnh đám cưới HOÀI - ... (xem:427/ ph:0)
  • Nhạc : Ôi Trái Tim Chỉ Biết Yêu Ng... (xem:413/ ph:0)
  • Nhạc : Người muộn màng đã đến trướ... (xem:391/ ph:0)
  • Nhạc : Một Đời Vẫn Nhớ - Quang Dũn... (xem:463/ ph:0)
  • Phần 5 - Hình KN 50 năm Bạn bè gởi... (xem:693/ ph:0)
  • Phần 4 - HSPM86 liên hoan tại NH M... (xem:534/ ph:0)
  • Phần 3 - HSPM86 dự KN 50 năm ngày ... (xem:523/ ph:0)
  • Phần 2 - HSPM86 dự KN 50 năm ngày ... (xem:554/ ph:0)
  • Phần 1 - HSPM86 dự KN 50 năm ngày ... (xem:561/ ph:0)

  • Page 1 of 11
    Diễn đàn HSPM86 » Diễn đàn Học sinh Phù Mỹ 1983 - 1986 » Những điều khó nói » Bất ngờ clip (P2) 'kẻ lười biếng' luận về nền giáo dục VN (Phần 2: "Học để thi tạo ra thế hệ đối phó với mọi thứ")
    Bất ngờ clip (P2) 'kẻ lười biếng' luận về nền giáo dục VN
    hocsinhphumy86Date: T.4, 08/05/2013, 1:47 AM | Message # 1
    Colonel
    Nhóm: Administrators
    Bài viết: 217
    Reputation: 0
    Status: Offline


    Mục đích cao cả của việc học là trang
    bị cho người ta năng lượng sống thì bây giờ việc học biến dạng thành một
    mục tiêu khác là: Học để thi; Học để kiểm tra; Học vì đơn giản ai cũng
    như thế. Học để không bị tách rời số đông, làm theo số đông. Học để được
    an toàn. Học để có một cái bằng, để người ta nhìn mình với con mắt bao
    dung hơn. Hay nói cách khác học để đối phó với cuộc đời mà không có niềm
    đam mê. Học sinh cứ cắm đầu vào mà đối phó, đó là học thụ động, tư duy
    thụ động chỉ có làm nô lệ mà thôi. Trong khi chúng ta, theo cách mà
    người ta gọi là những chủ nhân tương lai của đất nước.

    Chính nền giáo dục này đã tạo tiền đề
    cho tính cách đối phó hoành hành. Cách học ở trường cũng chỉ là đối phó.
    Đối phó là sự đặc trưng điển hình của sự bị động. Nó thể hiện vị thế bị
    động của cá thể trước tác nhân không mong muốn. Đối phó tồn tại hai mặt
    có ích và có hại. Khi nó giúp chúng ta sinh tồn, chống lại, chiến đấu
    với các mối đe dọa ở nhiều mặt, kết quả mang lại cải thiện được cuộc
    sống của ta, đó là có ích. Nhưng sẽ có hại khi nó trở thành bản chất,
    bạn đời chung thủy trong lối sống, nó biến ta thành bị động trước mọi
    vấn đề của xã hội. Nếu không nhận thức được rõ nó rất dễ bị chi phối.

    Có lẽ ai cũng biết rằng cách mà chúng ta đang học ở trường cũng chỉ là
    đối phó. Ở đây tôi không nói đến việc mang phao vào trước mỗi giờ kiểm
    tra, bởi đó là điều hiển nhiên, tất yếu. Điều tôi muốn hỏi những ai là
    học sinh: Nếu sáng mai không kiểm tra thì hôm nay bạn có học không? Nếu
    mai được nghỉ mà ngày kia cũng chẳng kiểm tra môn gì thì bạn có mở sách
    ra để học không? Nếu không có bất cứ một khái niệm nào trong thi cử, bạn
    có mở sách ra để làm giàu cho bản thân mình không? Nếu có thì rất tốt,
    bởi cuộc đời này cần đến những con người như bạn. Còn nếu không thì bạn
    cũng giống như tôi và tuyệt đại đa số đều học để đối phó với các kỳ
    thi.

    Chúng ta đều tạo điều kiện cho tính
    đối phó được ký sinh trong nhân cách, trong lối sống của mình. Như một
    cơn mưa dầm thấm lâu và nếu nặng hơn thì cả đời cũng sẽ chỉ làm hời hợt
    cho qua, không bao giờ toàn tâm, toàn sức với công việc được giao. Thật
    đáng sợ nếu một ngày kia ta lại đối phó với chính lĩnh vực mà mình đam
    mê, từng yêu thích. Nhưng xét cho cùng thì biết làm sao được. Đó là hậu
    quả của kiểm tra liên miên, kiến thức nặng nề và đặc biệt là những đòi
    hỏi về điểm số của cả gia đình và nhà trường.

    Nhìn mặt ai cũng sáng sủa thế thôi, nhưng thực sự giáo dục đã biến học
    sinh thành những con lừa lười biếng và dối trá, phải đánh, phải thúc,
    phải ép mới chịu đi. Sẽ như thế nào khi đây là viễn cảnh của những con
    người sẽ phục vụ đất nước trong tương lai? Vì khi đó chúng ta không đối
    phó với giáo viên, với nội quy mà chúng ta đối phó với tất cả mọi thứ.

    Người ta vẫn hay nói “học thì ấm vào
    thân”, không thể phủ nhận câu này. “Ấm” là cảm giác có thực khi sau rất
    nhiều ngày bạn giải được một bài toán, cảm giác vui vui, ấm áp lan tỏa.
    Bạn cảm thấy thoải mái với môn học này hơn, những ý niệm về sự đáng ghét
    chắc không còn, bạn khoái chí với bản thân mình, với môn học. Nhưng rốt
    cục, cảm giác ấm áp đó xuất phát từ đâu? Nguồn gốc sâu xa của nó là cảm
    giác bạn được an toàn trước mỗi bài kiểm tra, trước mỗi kỳ thi. Nó khác
    với sự hưng phấn mà chúng ta có được khi đánh được một bản nhạc yêu
    thích. Cái sự ấm áp đó như là chỉ là túp lều bé con để bao bọc cho mình
    trước sự khắc nghiệt trên hòn đảo mà ta ghét cay, ghét đắng. Thế thì đó
    là gì nếu không là một biểu hiện khác của sự đối phó. Trừ khi môn học đó
    trở thành niềm đam mê yêu thích của bạn. Có lẽ nhiều người không còn
    thấy khác biệt giữa điều mình muốn đạt được so với cảm giác làm được
    điều người ta muốn mình phải làm được.
    
    (http://giaoduc.net.vn)
    
     
    Diễn đàn HSPM86 » Diễn đàn Học sinh Phù Mỹ 1983 - 1986 » Những điều khó nói » Bất ngờ clip (P2) 'kẻ lười biếng' luận về nền giáo dục VN (Phần 2: "Học để thi tạo ra thế hệ đối phó với mọi thứ")
    Page 1 of 11
    Search:

                                                  


    Trang chủ | Cảm nghĩ - Nhắn tin | Bài viết của Bạn | Thư viện ảnh | Slideshow ảnh | Video HSPM86 | Thông tin Bạn bè | Thông tin Thầy Cô | Miss 86 | Diễn đàn HSPM86

    Copyright © 2016