Diễn đàn HSPM86
  Diễn đàn học sinh Phù Mỹ 1 khóa 1983 - 1986                 [ Bài viết mới · Thành viên · Nội quy · Tìm trong diễn đàn · RSS ]



Những bài viết mới nhất từ diến đàn :
  • Danh sách các lớp nộp tiền tổ chức ... (04/06/2016)
  • KN 30 năm ngày ra tườrng kế hoach h... (22/02/2016)
  • Ngày 20/11: Tìm hiểu về ý nghĩa lịc... (20/11/2015)
  • bài văn hay đã từng đạt giải trong ... (20/11/2015)
  • Trước ngày khai giảng, nói chuyện &... (04/08/2015)
  • Tại sao người ta lại hét vào nhau l... (20/05/2015)
  • 8 câu chuyện nhỏ chứa đựng bài học ... (18/04/2015)
  • Đàn ông cần một người phụ nữ như th... (12/04/2015)
  • Tổ tiên đã lưu lại 27 bí quyết, th... (05/04/2015)
  • 6 lợi ích thú vị ít ai biết của xoà... (03/04/2015)
  • 100 lời khuyên ... (F5) (23/03/2015)
  • Siêu xe bất khả xâm phạm độc nhất c... (23/03/2015)
  • 100 lời khuyên ...(F4) (16/03/2015)
  • 5 tính năng cơ bản mà Windows Phone... (16/03/2015)
  • Triết lý trong cách hiểu lòng người... (15/03/2015)
  • 100 lời khuyên ... (F3) (09/03/2015)
  • Ngày 8/3, anh tặng cho em cả cuộc đ... (08/03/2015)
  • 100 lời khuyên ... (F2) (07/03/2015)
  • Những bài viết mới nhất từ trang chủ :
  • Anh có dám liều mình để sống... (xem 315 / ph: 0)
  • Cậu sinh viên EINSTEIN (xem 347 / ph: 0)
  • Đừng bao giờ trách móc bất k... (xem 389 / ph: 0)
  • Sau một cơn say (xem 428 / ph: 0)
  • Thư người chồng khuyên vợ qu... (xem 444 / ph: 0)
  • Tình (xem 471 / ph: 0)
  • Anh nợ Em (xem 520 / ph: 0)
  • Thư cảm ơn của BLL cựu học s... (xem 701 / ph: 2)
  • Tình Yêu Cafe (xem 542 / ph: 0)
  • GẶP MẶT CỰU HỌC SINH 83-86 (xem 655 / ph: 1)
  • ĐƯỜNG VỀ NHÀ (xem 534 / ph: 0)
  • Tâm tình trên sông (xem 525 / ph: 0)
  • Những ngày lao động Mỹ Thành (xem 585 / ph: 0)
  • Viết cho người xưa (xem 650 / ph: 0)
  • Kỷ niệm thức dậy (xem 551 / ph: 1)
  • Tại ai ? (xem 621 / ph: 0)
  • Đôi mắt (xem 784 / ph: 5)
  • Buổi Yêu Đầu (xem 676 / ph: 1)
  • Những tư liệu mới cập nhật từ trang chủ :
  • HSPM86 dự đám cưới con Lê Thị Ánh ... (xem:75/ ph:0)
  • HSPM86 dự liên hoan nhà mới Tấ... (xem:104/ ph:0)
  • Hội ngộ 30 năm hspm86 sáng ngày 1/... (xem:129/ ph:0)
  • Khai mạc Kỷ niệm 30 năm hspm86 sán... (xem:113/ ph:0)
  • Đêm tổng dợt chương trình KN 30 nă... (xem:107/ ph:0)
  • Tour "du lịch sinh thái" Phù Mỹ (0... (xem:338/ ph:0)
  • Họp mặt đầu năm mùng 8 tháng giêng... (xem:406/ ph:0)
  • Hình ảnh HSPM86 xuân Ất mùi (bạn b... (xem:405/ ph:0)
  • Phần 2 : Hình ảnh đám cưới HOÀI - ... (xem:437/ ph:0)
  • Phần 1 : Hình ảnh đám cưới HOÀI - ... (xem:426/ ph:0)
  • Nhạc : Ôi Trái Tim Chỉ Biết Yêu Ng... (xem:411/ ph:0)
  • Nhạc : Người muộn màng đã đến trướ... (xem:390/ ph:0)
  • Nhạc : Một Đời Vẫn Nhớ - Quang Dũn... (xem:461/ ph:0)
  • Phần 5 - Hình KN 50 năm Bạn bè gởi... (xem:691/ ph:0)
  • Phần 4 - HSPM86 liên hoan tại NH M... (xem:532/ ph:0)
  • Phần 3 - HSPM86 dự KN 50 năm ngày ... (xem:522/ ph:0)
  • Phần 2 - HSPM86 dự KN 50 năm ngày ... (xem:552/ ph:0)
  • Phần 1 - HSPM86 dự KN 50 năm ngày ... (xem:559/ ph:0)

  • Page 1 of 11
    Diễn đàn HSPM86 » Diễn đàn Học sinh Phù Mỹ 1983 - 1986 » Những điều khó nói » Bất ngờ clip (P4) 'kẻ lười biếng' luận về nền giáo dục VN (Phần 4: "Người vô đạo đức thì tạt axit, tấn công bằng bom .")
    Bất ngờ clip (P4) 'kẻ lười biếng' luận về nền giáo dục VN
    hocsinhphumy86Date: T.4, 08/05/2013, 1:53 AM | Message # 1
    Colonel
    Nhóm: Administrators
    Bài viết: 217
    Reputation: 0
    Status: Offline


    Một con người có thể nói là được cấu thành bởi 2 yếu tố: Tri thức và đạo đức. Nhà trường phải là cái nôi trau
    dồi cả về tri thức và đạo đức đối với học sinh. Bàn về đạo đức, thực ra
    không thể đổ lỗi hết cho gia đình khi một đứa trẻ tỏ ra vô lễ. Trẻ em
    không có quyền chọn cha mẹ, may thì được nhờ, rủi thành chịu, cha mẹ
    không tốt, không dạy được con, nhà trường phải là nơi làm điều đó. Trong
    gia đình những thứ tình cảm như tình mẫu tử, tình phụ tử ta đều tìm
    thấy được ở những động vật bậc thấp. Nhà trường phải là nơi giúp các em
    thành người. Đạo đức rất quan trọng.

    Nếu tri thức là một cỗ xe thì đạo đức
    là vô-lăng, nếu tri thức là chiến mã thì đạo đức là dây cương. Với đạo
    đức, tri thức sẽ hướng thiện. Một người không có tri thức cùng lắm là
    gây hại một cách vô ý. Một người không có đạo đức thì cố ý hại người
    khác thì tạt axit, thì tấn công bằng bom nguyên tử.

    Nền
    tảng đạo đức được hình thành rất sớm từ những năm tháng đầu đời, nó có
    khuynh hướng trở thành bản chất cố định, khó thay đổi. Chính vì vậy,
    phải giáo dục cho học sinh về đạo đức, số phận con người.

    Nhà trường có 1000 học sinh, 1000 số
    phận khác nhau, số phận cá nhân sẽ quyết định số phận của cả một dân
    tộc. Một đứa trẻ hư chứng tỏ nhà trường thất bại, nhà trường thất bại
    chứng tỏ cả dân tộc thất bại.

    Việt Nam đứng thứ 13 trong số những
    nước vô cảm nhất thế giới. Tôi không quan tâm đến những lời ngụy biện để
    phủ nhận con số đó, một thực tế văn hóa đạo đức xuống cấp đến mức nào
    cũng chẳng cần kể ra. Chúng ta hô hào báo chí đủ các kiểu nhưng hầu như
    không có kết quả nào ra hồn. Tất cả đều có nguyên nhân khởi phát từ giáo
    dục.

    Bắt đầu mỗi năm học mới luôn có một
    cái bản mà giáo viên đọc cho học sinh chép vào vở, đó là nội quy nhà
    trường. Nội quy nhà trường luôn có mối quan hệ chuẩn mực văn hóa cơ bản,
    như là giữ gìn vệ sinh chung. Nhưng không nhiều người làm được đó vì
    mối quan tâm của người đi dạy và đi học vẫn là điểm số. Mặt khác nội quy
    thuộc về luật pháp, luật pháp đứng đằng sau đạo đức, khi nào đạo đức
    không thể cứu vớt được nữa thì luật pháp mới can thiệp.

    Chúng ta lại cứ thích kỷ luật và cấm
    đoán nhiều hơn là cảm hóa. Nhìn thẳng mà nói, môn Giáo dục công dân từ
    lâu đã là môn kém coi trọng nhất trong bảng điểm, việc học nó chỉ mang
    tính hình thức và đối phó. Tôi nói không phải ủng hộ môn này sẽ thành
    trọng tâm để mà chúng ta thi đua nhau, như vậy sẽ chỉ khiến cho học sinh
    khổ thêm. Điều quan trọng cần nhìn rõ là có học chăm như thế nào đi
    chăng nữa cũng không bao giờ là đủ. Cách học của đạo đức không giống tri
    thức. Nếu tri thức chỉ đọc hiểu qua lý trí thì đạo đức biểu lộ qua trái
    tim. Để hình thành một con người đạo đức, không thể việc chỉ bắt người
    ta đọc ê a những đạo lý, những phần ghi nhớ cuối bài, không thể hiểu qua
    lý thuyết suông hay 10 phẩy trung bình môn. Tất cả những thứ đó không
    có liên quan đến tiêu chí đạo đức trong con người ta, mà chỉ có nguy cơ
    biến họ thành những kẻ đạo đức giả.

    Trong suy nghĩ của đại bộ phận hiện
    nay thì “đầu tiên là tiền đâu”. Sống vì lợi ích bản thân, giữa xã hội
    sống đầy lý tính này thì đạo đức chỉ là thứ gì đó mơ hồ và xa xỉn. Khi
    ta cho một thứ, lý chí bảo rằng có nên không? Có nhận lại được điều gì
    không? Có được trả ơn không? Chúng ta không tin rằng khi làm việc tốt sẽ
    được trả ơn và có được sự thanh thản trong tâm hồn.

    Chỉ có trải nghiệm mới khiến ta thực
    sự hiểu đạo đức là gì. Vậy trách nhiệm cao cả của giáo viên là tìm ra
    con đường dẫn đến trái tim của học sinh, khơi gợi tình thương yêu giữa
    con người với con người, với con người và vạn vật, và thực sự có nhiều
    hơn một con đường như thế. Các môn văn học, xã hội khác cũng là để nuôi
    dưỡng tâm hồn. Nhưng chúng ta không làm được, học chỉ là miễn cưỡng, học
    thuộc lòng cả tiểu sử, cả một bài dài. Các giá trị nhân văn rất khó đi
    vào lòng người khi chỉ nói suông, tự ca như những con vẹt.

    Thế hệ đi sau không thể bồi hổi nhớ
    lại ký ức của thế hệ đi trước. Trách làm sao được khi giới trẻ chỉ nhìn
    thấy hàng hiệu, xe tay ga, đâu biết được nước mắt của người mẹ già thời
    kháng chiến. Tâm hồn sẽ càng mai một đi khi những giá trị rất đẹp lại bị
    mai một vì học thuộc lòng một cách vô cảm. Bản sắc dân tộc cũng vì đó
    mà rơi vào hố đen.

    Tất cả nguyên nhân cũng chỉ vì cắm đầu
    vào những kỳ thi. Thầy giáo, cô giáo, những ngày đầu bước chân vào
    ngành sư phạm ai cũng muốn được cống hiến, được đóng góp, có thiên lương
    cao đẹp. Nhưng rồi thời gian lại trôi đi, cái lúc mà trời nắng chang
    chang, mồ hôi nhỏ giọt, lấy cái gì mà làm động lực?

    Tất cả sẽ mãi chỉ là viển vông khi
    lương của giáo viên vẫn còn thấp như vậy. Mà lương lại là vấn đề của
    kinh tế, kinh tế có vấn đề phần nhiều là do tham nhũng, những kể tham
    nhũng muốn đứng được ở vị trí có thể tham nhũng ít nhất cũng phải trải
    qua 12 năm giáo dục. Vòng tuần hoàn này cứ luẩn quẩn một cách thật ảm
    đạm, thảm hại.

    Chúng ta học rất nhiều nhưng học rất
    ít về con người. Trí thông minh của con người được chia làm 8 phần: ngôn
    ngữ, cảm nhận không gian, âm nhạc, vận động cơ thể, tương tác giữa các
    cá nhân, cảm nhận thiên nhiên, nội tâm, logic toán. Trong khi những môn
    trọng tâm như toán, lý, hóa đều học chuẩn phải có trí thông minh logic
    toán. Để trở thành một người văn minh, văn hóa phải có trí thông minh
    nội tâm, con người phải hiểu chính bản thân con người để có sự tự vấn,
    giằng xé trong tâm can để vạch rõ đúng sai, thiện ác, trụ vững trong một
    xã hội với phần đông là những kẻ vô văn hóa, vô đạo đức.

    Càng hiểu rõ bản thân hơn ta càng có
    đề kháng với những thói hư tật xấu ở đời mà cái đó ở trường không có ai
    dạy. SGK chỉ quan tâm đến những con số và những con chữ. Cái khó của
    giáo dục không phải làm sao để học sinh thi đỗ mà dạy sao cho học sinh
    nên người mới đúng.

    (http://giaoduc.net.vn)
     
    Diễn đàn HSPM86 » Diễn đàn Học sinh Phù Mỹ 1983 - 1986 » Những điều khó nói » Bất ngờ clip (P4) 'kẻ lười biếng' luận về nền giáo dục VN (Phần 4: "Người vô đạo đức thì tạt axit, tấn công bằng bom .")
    Page 1 of 11
    Search:

                                                  


    Trang chủ | Cảm nghĩ - Nhắn tin | Bài viết của Bạn | Thư viện ảnh | Slideshow ảnh | Video HSPM86 | Thông tin Bạn bè | Thông tin Thầy Cô | Miss 86 | Diễn đàn HSPM86

    Copyright © 2016